CHỌN NGÀNH NÀO DỄ ĐỊNH CƯ

May 11, 2021

Khi bạn đang lo lắng về việc chọn ngành. Hãy đọc bài biết này.

Khi viết về chủ đề này, trong đầu MAY hiện ra hình ảnh của chính mình. Cách đây hơn mười năm trước, trend khối ngành kinh tế lương cao ổn định là lý do mình được gia đình khuyên nộp vào ĐH kinh tế mặc dù mình thật sự thích làm cô giáo dạy văn.

Là hình ảnh những bạn học sinh nói thiệt với mình là thích học âm nhạc hay thiết kế mà gia đình muốn học kỹ sư kiến trúc vì được tư vấn là dễ tìm việc và định cư.

Là thông tin hằng năm nhan nhản trên các tờ báo là nhóm ngành nào đang hot nhóm ngành nào dễ được định cư hơn.

NHƯNG

Mọi người ơi, hơn mười năm làm trong lĩnh vực tư vấn này. Mình tin là mỗi bạn học sinh khi đi du học đều biết là mình phù hợp với ngành nào mình thích hay không thích ngành nào. Bởi hành trình du học 3-5 năm là hành trình ngắn ngủi còn nghề nghiệp là cái sẽ đi theo mình cả đời. Là tâm huyết là máu và là nước mắt. Khi mình làm gì đó mà có đam mê nó sẽ giúp cho mình mày mò và thành công hơn. Mình thấy mình sống cuộc đời có ý nghĩa hơn. Hoặc mình chưa chắc chắn cái mình thích thì cứ chọn cái mình thấy mình hơi thích hoặc hơi phù hợp rồi qua đó thay đổi và luôn nhớ là chỉ mình mới chịu trách nhiệm với mình và cuộc đời mình. Không phải ba mẹ hay chuyên viên tư vấn…

Sẽ thật trống rỗng nếu chọn ngành theo ai đó hay người nào đó và mình không thực sự thích thì mỗi ngày đi làm sẽ là mỗi ngày tra tấn. Vậy, còn ý nghĩa gì hôn?

Như MAY, may mắn là cho tới giờ đã tìm ra được đam mê làm tư vấn giáo dục và gắn bó đến giờ. Cho nên dù là năm covid thứ hai hay thứ mấy đi nữa mình vẫn sẽ làm du học hoặc làm gì đó về giáo dục chứ nhất quyết không chuyển ngành. Bởi tình yêu ngành và trân trọng nghề nghiệp mình đang làm sẽ là ngọn đuốc dẫn mình đi dù có tối đến đâu.

Mong cho mọi người đều tìm ra được ngành nghề mà mình thực sự đam mê!

Diễm Ngân

ICF ACSTH CERTIFIED COACH

#nganhdedinhcu  #chonnganhhot